Bao giờ khởi công xây dựng cụm nút giao thông cầu Hòa Xuân?
Trước thông tin dự án Cụm nút giao thông cầu Hòa Xuân đã tổ chức thi tuyển quy hoạch, kiến trúc và trao giải nhưng sau 5 tháng vẫn chưa có động thái triển khai, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Nguyễn Hà Nam cho biết hiện vẫn đang xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền lựa chọn, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Tình trạng ùn tắc giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân ngày càng nghiêm trọng không chỉ trong giờ cao điểm khi dân cư các khu đô thị Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) dần được lấp đầy. Bên cạnh đó tuyến Quốc lộ 14B qua cụm nút là tuyến huyết mạch kết nối cảng Tiên Sa, thu hút lượng lớn phương tiện tải trọng nặng lưu thông với dòng xe hỗn hợp, nhiều loại phương tiện tải trọng, kích thước lớn, rất dễ gây tình trạng ùn ứ. Dòng xe ùn tắc thường xuyên kéo dài khi phương tiện giao thông từ phía đường Nguyễn Phước Lan, Thăng Long, Lê Thanh Nghị, Cách Mạng Tháng Tám, Núi Thành, Đường 2 Tháng 9 đổ về… khiến người tham gia giao thông chờ đợi mệt mỏi, bức xúc. Từ thực tế trên, việc đầu tư dự án cụm nút giao thông giải quyết bài toán xung đột giao thông tại đây trở nên cấp thiết.
Vào tháng 3-2024, Sở Giao thông Vận tải nay là Sở Xây dựng đã có tờ trình 1020 báo cáo UBND TP Đà Nẵng xem xét, trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân. Theo đó, dự án thực hiện trong giai đoạn 2024-2028, tổng mức đầu tư 1.939 tỷ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 365 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 1.236 tỷ đồng) được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời cam kết đóng góp 30 tỷ đồng. Dự án đã được HĐND TP thống nhất danh mục chuẩn bị đầu tư, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và phương án nguồn vốn thực hiện. Theo đó giai đoạn 2021-2025 bố trí khoảng 500 tỷ đồng từ số vốn đầu tư công trung hạn chưa phân bổ. Quy mô đầu tư dự án sẽ được hoàn thiện sau khi có kết quả thi tuyển phương án quy hoạch kiến trúc với một số nội dung dự kiến như sau: Xây mới cầu Hòa Xuân với quy mô tối thiểu 6 làn xe, phương án thiết kế cầu đảm bảo mỹ quan và phù hợp với cảnh quan khu vực. Tổ chức giao thông khác mức, tuyến Cách Mạng Tháng Tám định hướng trục chính đô thị, đảm bảo mục tiêu giải quyết ùn tắc trên tuyến Cách Mạng Tháng Tám. Mở rộng quy mô nút giao Thăng Long - Cầu Hòa Xuân, giảm điểm giao cắt trong nút giao, tránh dòng xe xung đột trong phạm vi nút; giải quyết bài toán lâu dài về ùn tắc trước cầu song song đảm bảo lưu thông thuận lợi tất cả các hướng. Với cụm nút phía Đông Nam cầu Hòa Xuân, đường dẫn lên cầu được xây dựng mới hoặc cải tạo mở rộng kết nối với hệ thống đường đô thị hiện có đảm bảo kết nối êm thuận, thông suốt tránh ùn tắc. Nút giao Nguyễn Phước Lan - Nguyễn Văn Thông sẽ điều chỉnh phương án tổ chức giao thông nhằm giảm xung đột vị trí nút giao gần đầu cầu.
Tiếp đó, vào tháng 5-2024, Cuộc thi tuyển phương án quy hoạch, kiến trúc Cụm nút giao thông cầu Hòa Xuân đã được triển khai và đến tháng 11-2024 đã tổ chức công bố kết quả, trao thưởng. Tổng giá trị giải thưởng và hỗ trợ cuộc thi là 900 triệu đồng, trong đó Ban tổ chức đã trao giải Nhất 400 triệu đồng cho Liên danh Công ty TNHH Chodai & Kiso Jiban Việt Nam - Công ty CP Tư vấn Xây dựng T&D Việt Nam - Công ty TNHH Thiết kế kiến trúc NH Village - Công ty CP Đầu Tư & Phát triển Hòa Phong E&C với Phương án dự thi có mã số NS24. Ban tổ chức cho biết, sau khi trao giải sẽ nghiên cứu, chọn lọc các ý tưởng tốt, có tính khả thi cao trong các phương án dự thi để hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng Dự án cầu Hoà Xuân mới và Cụm nút giao thông cầu Hòa Xuân, trình cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai trong thời gian đến.
Ông Nguyễn Hà Nam, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, giao thông khu vực cầu Hòa Xuân đặc biệt phức tạp, bao gồm một chuỗi 3 nút liên tục với nhau, kèm thêm 1 dòng sông ở giữa. Do vậy, để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại đây, ngành xây dựng đã tổ chức thi tuyển phương án quy hoạch, kiến trúc và đã trao giải, đề xuất các phương án nghiên cứu đầu tư để cải thiện. Sở cũng nghiên cứu rất kỹ để có giải pháp làm sao đảm bảo các hướng đi, cũng như nhu cầu người dân tốt nhất. Tinh thần là giải quyết tối đa, dứt điểm các vấn đề xung đột giao thông tại khu vực này. Hiện nay Sở Xây dựng đã đi đến bước xây dựng phương án, đang tham mưu cho UBND thành phố để chọn phương án lập chủ trương đầu tư. Về tiến độ dự án, ông Nam cho biết, trong năm 2025 chủ trương đầu tư và phương án đầu tư cụm nút giao thông cầu Hòa Xuân sẽ được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Khi cấp có thẩm quyền chấp thuận thì Sở Xây dựng sẽ thông báo rộng rãi.
HẢI QUỲNH